TP. Hồ Chí Minh xem xét chính sách thử nghiệm máy bay không người lái

Ngày 2/4/2024, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội quý I, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II/2024. Tại phiên họp, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu tập trung triển khai các nhiệm vụ liên quan đến chuyển đổi số và triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể là hoàn thiện hồ sơ để trình triển khai cơ chế thử nghiệm (sandbox) trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. Trước hết, Thành phố có thể ban hành cơ chế thử nghiệm với lĩnh vực máy bay không người lái, xe không người lái và sẽ tính toán thêm với wifi. Cùng với đó, TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức hoàn thiện đề án kiểm soát khí thải giao thông. Đây là nội dung quan trọng để cụ thể hóa Nghị quyết 98, góp phần giải quyết vấn đề phát triển bền vững.

Mô phỏng một thử nghiêm bay theo dõi cột thu tín hiệu viễn thông. Ảnh: MiSmart

Việc thử nghiệm các phương tiện không người lái và các lĩnh vực công nghệ khác đã được Sở KH&CN TP. Hồ Chí Minh đề xuất từ năm 2023, dự kiến triển khai trong các khu công nghệ, trung tâm sáng tạo. Các doanh nghiệp thử nghiệm sản phẩm sẽ được hỗ trợ tối đa 30% tổng kinh phí từ ngân sách và được hỗ trợ pháp lý trong việc xin giấy phép trong và ngoài thẩm quyền của UBND TP. Hồ Chí Minh.

Theo Sở KH&CN TP. Hồ Chí Minh, công nghệ được thử nghiệm phải được thiết kế, xây dựng khung quản lý rủi ro, hạn chế tác động tiêu cực cho xã hội. Doanh nghiệp phải xây dựng phương án hợp lý về xử lý, khắc phục các vấn đề xảy ra trong quá trình thử nghiệm. Công nghệ cũng phải được cung ứng ra thị trường sau khi hoàn thành thử nghiệm và mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho TP. Hồ Chí Minh.

Một số doanh nghiệp hiện nay đang mong muốn chính sách thử nghiệm máy bay không người lái sớm đi vào thực tế. Đối với các công ty sản xuất drone/UAV, việc xin giấy phép bay để thử nghiệm sản phẩm là khá khó khăn. Mỗi lần cất cánh là một lần phải xin phép. Công ty MiSmart chuyên sản xuất máy bay không người lái đang mong muốn được thử nghiệm trong Khu Công nghệ cao Saigon Hi-tech Park mà không cần xin giấy phép. Dù có sự ủng hộ của Bộ Quốc Phòng để phát triển các công nghệ lưỡng dụng nhưng MiSmart vẫn phải mất vài ngày đến vài tuần để xin phép bay. Các thủ tục này có thể làm chậm quá trình nghiên cứu và phát triển của doanh nghiệp. Nếu có khu thử nghiệm riêng thì việc kiểm tra sản phẩm sẽ rất nhanh. Chẳng hạn, MiSmart đang phát triển các ứng dụng bay quan sát lưới điện và trạm viễn thông. Họ có thể dựng hai cột mô phỏng các trạm viễn thông để UAV theo dõi mỗi ngày. Hoặc họ cũng có thể theo dõi xe cộ di chuyển trong khu thử nghiệm để phát triển các ứng dụng giám sát giao thông thời gian thực.

Nguồn: https://www.vista.gov.vn/



image advertisement


 

anh tin bai

anh tin bai
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

Bản quyền thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Nam Định

Địa chỉ:  1A Trần Tế Xương, Tp Nam Định

Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định số 01/GP-TTĐT-STTTT ngày 05/2/2024

Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đỗ Hải Điền - Giám đốc sở KH&CN

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang