Phát triển công nghệ khai thác các mỏ khí trong điều kiện đặc biệt thềm lục địa Việt Nam
Nhờ nghiên cứu, phát triển thành công các giải pháp khoa học và công nghệ (KH&CN), Dự án Biển Đông 01 đã đi vào lịch sử Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tiêu biểu cho tinh thần yêu nước, dám nghĩ dám làm, trí tuệ và là niềm tự hào của những người dầu khí Việt Nam.

Cụm công trình “Nghiên cứu, phát triển công nghệ để khai thác các mỏ khí – condensate với điều kiện đặc biệt phức tạp thềm lục địa Việt Nam” gắn liền với dự án này là thành tựu to lớn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói riêng và Việt Nam nói chung. Cụm công trình do TS. Ngô Hữu Hải, Tổng Giám Đốc Biển Đông POC và 27 đồng tác giả thực hiện. Cụm công trình đã được Hội đồng cấp Nhà nước đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về KH&CN đợt 6.

“Dấu son” của ngành dầu khí

PGS.TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết, thành công của cụm công trình đã tạo ra hệ thống các giải pháp có giá trị cao về KH&CN, đưa ra được hệ thống các giải pháp hoàn chỉnh, đóng góp quan trọng cho khoa học dầu khí. Cụ thể, cụm công trình đã phát triển, hoàn thiện hệ thống kỹ thuật và quản lý về xây dựng và khai thác mỏ dầu khí tại các khu vực có điều kiện đặc biệt phức tạp như áp suất cao, nhiệt độ cao, nước sâu, xa bờ, điều kiện khí hậu, hải dương khắc nghiệt; nghiên cứu, phát triển công nghệ khoan và hoàn thiện giếng khoan trong điều kiện áp suất cao, nhiệt độ cao, nước sâu, xa bờ đặc biệt khó khăn; dự báo và điều hành qua trình khoan giếng an toàn trong điều kiện địa chất phức tạp, dị thường áp suất lớn; xây dựng, hoàn thiện các giải pháp tối ưu, thiết kế kỹ thuật của giếng khoan áp suất cao và nhiệt độ cao. 

Bên cạnh đó, cụm công trình cũng góp phần cải tiến kỹ thuật của hỗn hợp xi măng khô sử dụng cho giếng khoan áp suất cao, nhiệt độ cao. Đồng thời góp phần giải quyết được những vấn đề then chốt về phát triển mỏ tối ưu với điều kiện áp suất cao, nhiệt độ cao tại vùng nước sâu và cận sâu phù hợp với điều kiện Việt Nam và khu vực; nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện hệ thống quản lý vận hành, bảo dưỡng thiết bị khai thác áp suất cao, nhiệt độ cao.

BIENDONG POC hoàn thành chiến dịch khoan 16 giếng 

Theo TS. Ngô Hữu Hải, Tổng Giám Đốc Biển Đông POC, công trình có nhiều phát triển và sáng tạo đột phát trong công nghệ. Tiêu biểu cụm công trình đã phát triển hoàn thiện hệ thống kỹ thuật và quản lý tiên tiến mang tầm khu vực và thế giới về xây dựng và khai thác mỏ dầu khí tại các khu vực có điều kiện đặc biệt phức tạp do địa chất phức tạp, nước sâu, xa bờ, điều kiện khí hậu, hải dương khắc nghiệt. Phát triển thành công dự án khai thác dầu khí đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á có điều kiện áp suất và nhiệt độ rất cao. Công trình đã khẳng định khả năng làm chủ về công nghệ, tạo động lực để thực hiện các dự án phức tạp và có quy mô lớn ở vùng nước sâu tại thềm lục địa Việt Nam.

Hiệu quả kinh tế cao

Cụm công trình đã mang lại hiệu ứng tích cực trong xã hội vì đã thực hiện thành công một dự án lớn, có tác dụng lan tỏa mạnh, thúc đẩy chuỗi hoạt động dịch vụ tạo ra nhiều sản phẩm công nghệ khác, nâng cao năng lực cạnh tranh, khả năng tự chủ để giải quyết được những dự án công nghiệp có quy mô rất lớn.

Nhờ nghiên cứu, phát triển thành công các giải pháp KH&CN cụm công trình đã đem lại hiệu quả kinh tế lớn cho đất nước, khẳng định khả năng phát huy nội lực của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nói riêng và  Việt Nam nói chung.

Đây là dự án đầu tiên với hơn 90% khối lượng công việc được thực hiện tại Việt Nam. Trong đó, nhiều hạng mục là lần đầu tiên với ngành khoan và cơ khí chế tạo trong nước. Cụm công trình đã khẳng định tính đúng đắn và ưu việt của các giải pháp kỹ thuật, quy trình công nghệ để phục vụ cho hoạt động tìm kiếm thăm dò, xây dựng mỏ và khai thác dầu khí tạo các khu vực đặc biệt phức tạp của thềm lục địa Việt Nam.

Bên cạnh đó, Cụm công trình đã có đóng góp lớn cho phát triển ngành công nghiệp khí, góp phần to lớn trong đảm bảo an ninh năng lượng, đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.

Cụm công trình đã góp phần nâng cao trình độ KH&CN, quản trị dự án công nghiệp và mở ra một chương trình mới cho việc thăm dò, khai thác dầu khí. Cụm công trình có tính lan tỏa lâu dài, tạo cơ sở hạ tầng quan trọng để mở rộng, phát triển các mỏ khác trong khu vực thuộc thềm lục địa Việt Nam.

Dự án Biển Đông 01

Thành công của Cụm công trình đã góp phần nâng cao trình độ KH&CN, quản trị dự án công nghiệp và mở ra một chương trình mới cho việc thăm dò, khai thác dầu khí. Công trình có tính lan tỏa lâu dài, tạo cơ sở hạ tầng quan trọng để mở rộng, phát triển các mỏ khác trong khu vực thuộc thềm lục địa Việt Nam. 

Đặc biệt, các nhà khoa học và các đơn vị tham gia trong Cụm công trình là những người tiên phong, đi đầu trong nghiên cứu, phát triển công nghệ khai thác mỏ với điều kiện phức tạp, áp suất cao, nhiệt độ cao. 

Các kết quả có được trong nghiên cứu, áp dụng của Cụm công trình đem lại giá trị cao về KH&CN, hiệu quả kinh tế cũng như giá trị trong đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, đánh dấu bước phát triển của nguồn nhân lực nội địa. Những kết quả trí tuệ trong nghiên cứu, phát triển công nghệ là chìa khóa mang lại thành công cho Dự án và sẽ còn tiếp tục được áp dụng hiệu qủa hơn để thăm dò và khai thác dầu khí ở thềm lục địa Việt Nam và vùng lân cận.

Nguồn: http://www.truyenthongkhoahoc.vn/



image advertisement


 

anh tin bai

anh tin bai
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

Bản quyền thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Nam Định

Địa chỉ:  1A Trần Tế Xương, Tp Nam Định

Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định số 01/GP-TTĐT-STTTT ngày 05/2/2024

Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đỗ Hải Điền - Giám đốc sở KH&CN

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang