Độ nhạy của xét nghiệm vi rút COVID-19 thay đổi theo nhịp sinh học của cơ thể
Trong suốt đại dịch COVID-19, các nhân viên chăm sóc sức khỏe đã dựa vào xét nghiệm COVID-19 để cho họ biết những biện pháp phòng ngừa an toàn cần tuân theo đối với từng bệnh nhân. Carl Johnson-Giáo sư Khoa học Sinh học của Cornelius Vanderbilt - Hoa Kỳ, tự hỏi làm thế nào mà vi-rút có thể hoạt động khác nhau tùy thuộc vào thời gian trong ngày và nhịp sinh học của cơ thể.

Johnson đã hợp tác với phó giáo sư Candace McNaughton tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt, để xác định xem tỷ lệ người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 có thay đổi tùy theo thời gian trong ngày hay không. Họ phát hiện ra rằng mọi người có khả năng có kết quả xét nghiệm dương tính chính xác cao gấp hai lần nếu họ xét nghiệm vào giữa ngày so với ban đêm.

Dữ liệu ủng hộ giả thuyết rằng COVID-19 hoạt động khác nhau trong cơ thể dựa trên nhịp sinh học tự nhiên của con người, điều này cũng đã được ngụ ý bởi các nghiên cứu về bệnh nhiễm trùng do vi-rút và vi khuẩn khác. Vi-rút COVID-19 phát tán khi các tế bào bị nhiễm bệnh giải phóng các phần tử vi-rút lây nhiễm vào máu và chất nhầy-dường như hoạt động mạnh hơn vào giữa ngày do sự điều chỉnh của hệ thống miễn dịch theo đồng hồ sinh học.

Johnson cho biết: Thực hiện xét nghiệm COVID-19 vào thời điểm tối ưu trong ngày cải thiện độ nhạy của xét nghiệm và sẽ giúp chúng tôi chẩn đoán chính xác những người có thể bị nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng. Kết quả của họ chỉ ra rằng tải lượng vi-rút thấp hơn sau 8 giờ tối. Nếu mọi người chọn xét nghiệm vào thời điểm đó, thì khả năng kết quả âm tính giả sẽ cao hơn. Âm tính giả có thể gây hại cho cộng đồng và cho bệnh nhân, những người có thể không tìm kiếm sự chăm sóc bổ sung do kết quả xét nghiệm âm tính của họ.

Nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để xác nhận bản chất ban ngày - nghĩa là hoạt động vào ban ngày - bản chất của SARS-CoV-2, vi-rút gây ra COVID-19. Thực nghiệm kiểm tra những bệnh nhân bị nhiễm COVID-19 để xem liệu các cá nhân có lây nhiễm vi-rút khác nhau trong ngày hay không sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

Johnson và nhóm nghiên cứu ông hy vọng nghiên cứu ban đầu này có thể được sử dụng để tối ưu hóa thử nghiệm COVID-19 và cải thiện độ chính xác. Họ tin rằng các cân nhắc tạm thời có thể được tận dụng để tối đa hóa hiệu quả của các chiến lược can thiệp và thậm chí cả chiến lược vắc-xin.

Nguồn: https://www.vista.gov.vn/



image advertisement


 

anh tin bai

anh tin bai
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

Bản quyền thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Nam Định

Địa chỉ:  1A Trần Tế Xương, Tp Nam Định

Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định số 01/GP-TTĐT-STTTT ngày 05/2/2024

Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đỗ Hải Điền - Giám đốc sở KH&CN

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang