Đáp ứng miễn dịch kém ở nhiều bệnh nhân ung thư máu được tiêm vắc xin kép
Nghiên cứu mới phát hiện thấy, hơn một nửa số bệnh nhân ung thư máu được tiêm vắc xin kép không được bảo vệ chống lại COVID-19.

Dữ liệu từ thử nghiệm SOAP-02, được công bố ngày 22/10 trên tạp chí Cancer Cell, đã kiểm tra mức độ bảo vệ miễn dịch sau khi tiêm vắc-xin Pfizer ở 159 người tham gia, trong số đó có 128 người là những bệnh nhân ung thư. Mặc dù sử dụng liều thứ hai để làm tăng tỷ lệ chuyển đổi huyết thanh (sự phát triển của kháng thể đối với SARS-CoV-2) ở bệnh nhân ung thư máu (tỉ lệ < 20%), khoảng 57% bệnh nhân ung thư máu được tiêm vắc xin kép vẫn không đạt được phản ứng miễn dịch với đột biến SARS-CoV-2.

Dữ liệu này làm nổi bật tính dễ bị tổn thương của bệnh nhân ung thư máu đối với COVID-19. Trong trường hợp không có biện pháp bảo vệ, thường bằng cách tiêm chủng, các tác giả nghiên cứu đã cho thấy tầm quan trọng của việc tiếp tục thực hiện các biện pháp y tế công cộng để hạn chế lây truyền SARS-CoV-2 và tính cấp thiết của chương trình tăng cường phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là vào thời điểm lây truyền rất cao biến thể denta ở Vương quốc Anh.

Các bệnh nhân ung thư thể rắn, chẳng hạn như những người bị ung thư vú, ung thư tiết niệu hoặc ung thư da, cũng phản ứng miễn dịch kém với tiêm chủng một liều, với tỷ lệ chuyển đổi huyết thanh chỉ 38%. Tuy nhiên, không giống như những bệnh nhân ung thư máu khác, những bệnh nhân này lại có phản ứng mạnh mẽ với liều vắc-xin thứ hai được tiêm vào 3 tuần hoặc 12 tuần sau đó.

Trong khi các nghiên cứu trước đây cho rằng việc trì hoãn lần tiêm thứ hai ở các đối tượng khỏe mạnh đã cải thiện phản ứng miễn dịch, nghiên cứu mới này cho thấy điều này không đúng với bệnh nhân ung thư. Bởi vì những phát hiện của các tác giả cho thấy phản ứng với liều vắc-xin đầu tiên kém ở những bệnh nhân có khối u rắn, do đó việc trì hoãn liều vắc-xin thứ hai kéo dài thời gian khiến bệnh nhân ung thư nói chung vẫn rất dễ bị tổn thương.

Thử nghiệm SOAP-02, do King's College London và Viện Francis Crick hợp tác với sự hỗ trợ của Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh, đã đánh giá 159 cá nhân tại Guy's và St Thomas 'NHS Foundation Trust, bao gồm 31 người đối chứng, 72 bệnh nhân ung thư thể rắn và 56 bệnh nhân ung thư máu, và các phản ứng của họ sau khi hoàn thành 2 liều tiêm vắc xin COVID-19 của Pfizer-BioNTech.

Nghiên cứu đã kiểm tra việc tạo ra các kháng thể (chuyển đổi huyết thanh) và chức năng của chúng (trung hòa vi rút); cũng như các phản ứng của tế bào T sau liều vắc-xin thứ hai bị trì hoãn (12 tuần so với 3 tuần). Đánh giá tỷ lệ bệnh nhân đạt được cả chuyển đổi huyết thanh và đáp ứng tế bào T tốt cho thấy rằng tình hình không thuận lợi ở bệnh nhân ung thư máu là chỉ có 36% đạt được đáp ứng kháng thể và tế bào T so với 78% bệnh nhân ung thư thể rắn và 88% ở nhóm đối chứng khỏe mạnh.

Các tác giả nghiên cứu kêu gọi những người thuộc nhóm dễ bị tổn thương này cần được bảo vệ thông qua việc yêu cầu mọi người tiếp tục đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách xã hội khi tiếp xúc với họ ở những khu vực đông đúc chẳng hạn như trên phương tiện giao thông công cộng, và tiến hành tiêm chủng cho trẻ em trong độ tuổi đi học có thể tiếp xúc với họ hoặc những người có nguy cơ cao khác.

Tiến sĩ Sheeba Irshad, Đại học King's College London, Tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Vắc xin COVID-19 rất hiệu quả và an toàn cho phần lớn dân số, nhưng những người bị tổn thương hệ thống miễn dịch từ trung bình đến nặng không được bảo vệ hoàn toàn sau khi tiêm liều ban đầu hoặc sau cả hai liều. Và do đó, khẩu trang và các biện pháp bảo vệ COVID-19 khác vẫn tiếp tục cần thiết cho những bệnh nhân đặc biệt là bệnh nhân ung thư máu”.

Giáo sư Adrian Hayday, Đại học King's College London và Viện Francis Crick, cho biết, “Vắc xin SARS-CoV-2 đã là một thành công phi thường, nhưng không phải đối với tất cả. Mọi người trong xã hội cần tiếp tục đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách, trong lúc các nhà khoa học nghiên cứu cách chế tạo vắc-xin hiệu quả hơn cho bệnh nhân ung thư”.

Giáo sư Charles Swanton, Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh, cho biết, “Nghiên cứu này cho thấy hơn một nửa số bệnh nhân ung thư máu không thể tạo ra phản ứng kháng thể với SARS-CoV-2 mặc dù đã được chủng ngừa hai lần - cách quan trọng để có thể ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng nặng”. “Những kết quả này bổ sung thêm bằng chứng khẳng định tính dễ bị tổn thương của bệnh nhân ung thư máu trong đại dịch COVID mặc dù họ đã được tiêm phòng. Khi thế giới bắt đầu trở lại bình thường mới, chúng ta không được quên những bệnh nhân dễ bị tổn thương như thế này, những người sẽ cần các áp dụng biện pháp liên tục để bảo vệ họ khỏi sự lây nhiễm bệnh và để giảm nguy cơ mắc bệnh nặng”.

Nguồn: vista.gov.vn



image advertisement


 

anh tin bai

anh tin bai
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

Bản quyền thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Nam Định

Địa chỉ:  1A Trần Tế Xương, Tp Nam Định

Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định số 01/GP-TTĐT-STTTT ngày 05/2/2024

Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đỗ Hải Điền - Giám đốc sở KH&CN

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang