27/10/2021
Tập huấn về Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 cho cơ quan hành chính nhà nước
Thực hiện Kế
hoạch số 10/KH-UBND ngày 22/01/2021 của UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch
xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến HTQLCL theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO
9001: 2015 tỉnh Nam Định năm 2021; Từ ngày 19 đến ngày 26 tháng 10 năm
2021, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức các hội nghị tập huấn, gồm: nâng cao
nhận thức, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng; đào tạo
nghiệp vụ thư ký ISO và đào tạo đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng
theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong cơ quan hành chính nhà nước.
Tham dự tập huấn có 50 đại biểu là đại diện các sở, ngành,
UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.
Tại hội nghị tập huấn, các đại biểu được giới thiệu khái quát
về hệ thống quản lý chất lượng trong cơ quan hành chính nhà nước; mô hình,
nguyên tắc trong quản lý chất lượng, bộ tiêu chuẩn ISO 9000, kiến thức về tiêu
chuẩn, cấu trúc, mẫu quy trình TCVN ISO 9001:2015; tiêu chí đánh giá, chấm điểm
việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo
tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan hành chính nhà nước.
Hiện nay toàn tỉnh có 43 cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng bắt buộc
áp dụng đã công bố HTQLCL phù hợp TCVN ISO 9001:2015. Đối với cơ quan, đơn vị
thuộc đối tượng khyến khích áp dụng có 160/226 đơn vị đã xây dung, áp dụng và
công bố HTQLCL phù hợp TCVN ISO 9001:2015. Tuy nhiên việc xây dựng các
quy trình ISO giải quyết các thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn TCVN ISO tại
các cơ quan đơn vị có sự trùng lắp với quyết định ban hành quy trình nội bộ
giải quyết thủ tục hành chính, việc xác định phạm vi áp dụng, đối tượng xây
dựng, áp dụng ISO gặp nhiều khó khăn. Quá trình áp dụng, duy trì, cải tiến
HTQLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001 còn hạn chế nên hiệu quả chưa cao.
Để nâng cao hiệu quả trong áp dụng HTQLCL tại đơn vị, các đại biểu
được cung cấp thêm nội dung, kiến thức về yêu cầu của tiêu chuẩn TCVN ISO
9001:2015; Các bước thực hiện một số nội dung trong quá trình áp dụng như: Xây
dựng kế hoạch triển khai; Đánh giá nội bộ; Đo lường sự hài lòng của tổ chức
công dân; Báo cáo kết quả triển khai và Kiểm soát thông tin dạng văn bản.
Trong thời gian thảo luận, các đại biểu trao đổi chia sẻ kinh
nghiệm, đưa ra các ý kiến và giải đáp những vướng mắc trong quá trình xây dựng
và áp dụng, duy trì HTQLCL ISO 9001:2015 tại cơ quan, đơn vị.
Thông qua tập huấn, đã giúp cho cán bộ thuộc sở, ngành, UBND các
huyện, thành phố có thêm kiến thức về Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO
9001:2015, hiểu được mục đích cũng như lợi ích của việc áp dụng tiêu chuẩn
ISO 9001: 2015 khi áp dụng vào thực tế. Qua đó từng bước nâng cao chất lượng
– hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ công, góp phần nâng cao
chất lượng cải thiện chỉ số cải cách hành chính ở các đơn vị./.
Ngọc Hà
Trưởng phòng QL Tiêu chuẩn - Chất lượng