Việt Nam – Iran: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực tiêu chuẩn, chứng nhận, công nhận
Mới đây, ông Hà Minh Hiệp – Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TCĐLCL đã làm việc với Tổ chức Tiêu chuẩn quốc gia Iran (INSO) tại Tehran, thủ đô của Iran.

INSO là cơ quan tiêu chuẩn hóa quốc gia của Iran, là tổ chức có thẩm quyền duy nhất trong nước để xây dựng và công bố các tiêu chuẩn quốc gia. INSO được đặt dưới sự giám sát trực tiếp của Tổng thống Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Theo quy định của Luật, từ tháng 6/1997, Hội đồng Tiêu chuẩn tối cao là cơ quan có thẩm quyền cao nhất để quyết định các chính sách của INSO. Tổng thống nước Cộng hòa Hồi giáo Iran là Chủ tịch Hội đồng Tiêu chuẩn tối cao và thành viên Hội đồng Tiêu chuẩn tối cao gồm Bộ trưởng các Bộ liên quan, Chủ tịch của INSO với vai trò Thư lý hội đồng Tiêu chuẩn tối cao và hai chuyên gia do Chủ tịch INSO đề cử tham gia.

INSO và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đều là thành viên của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO), Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế (IEC), các tổ chức về đo lường như Tổ chức Đo lường pháp định quốc tế (OIML), Văn phòng Cân Đo quốc tế (BIPM) và Chương trình đo lường Châu Á – Thái Bình Dương (APMP).

Tại buổi tiếp đón, Chủ tịch INSO – ông Dr. Mahdi Eslampanah và các đồng nghiệp của INSO đánh giá triển vọng hợp tác giữa INSO và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thông qua việc ký kết MoU hợp tác giữa hai bên. Ngài Chủ tịch nhấn mạnh việc ký kết MoU tại Iran có ý nghĩa đặc biệt khi đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Iran.

Hai bên đã thống nhất sẽ xây triển khai ngay một số hoạt động quan trọng đặc biệt là xây dựng kế hoạch thực hiện MoU ngay sau khi MoU được ký kết. Các nội dung quan trọng bao gồm trao đổi thông tin về tiêu chuẩn, chứng nhận, công nhận các tổ chức chứng nhận đối với sản phẩm Halal.

Cùng với định hướng của Chính phủ, thời gian gần đây thị trường xuất khẩu sản phẩm Halal ở Việt Nam có những bước khởi sắc, thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp. Các sản phẩm Halal của Việt Nam khá đa dạng bao gồm thịt, gia cầm, hải sản, hạt, các sản phẩm chế biến thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm và nhiều lĩnh vực khác.

Việc ký kết MoU với Iran được kỳ vọng sẽ cùng hợp tác với Iran để tìm hiểu các yêu cầu về tiêu chuẩn và hệ thống đánh giá sự phù hợp bao gồm cả hoạt động công nhận của Iran để kiến nghị xây dựng hệ thống hạ tầng về chất lượng cho sản phẩm Halal hỗ trợ cho hoạt động xuất nhập khẩu sản phẩm Halal giữa hai nước.

Nguồn: https://tcvn.gov.vn/



image advertisement


 

anh tin bai

anh tin bai
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

Bản quyền thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Nam Định

Địa chỉ:  1A Trần Tế Xương, Tp Nam Định

Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định số 01/GP-TTĐT-STTTT ngày 05/2/2024

Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đỗ Hải Điền - Giám đốc sở KH&CN

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang