11/11/2021
Thủ tục tiếp nhận yêu cầu giải trình
* Trình tự thực hiện:
-
Bước 1: Người yêu cầu giải trình gửi văn bản yêu cầu giải trình hoặc trực tiếp
đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm giải trình. Văn bản yêu cầu giải
trình phải nêu rõ nội dung yêu cầu, ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại hoặc
địa chỉ thư tín và phải có chữ ký hoặc điểm chỉ xác nhận của người yêu cầu giải
trình. Trường hợp yêu cầu trực tiếp thì người yêu cầu giải trình phải trình bày
rõ nội dung yêu cầu với người được giao tiếp nhận.
-
Bước 2: Cơ quan, tổ chức đơn vị, cá nhân có có trách nhiệm giải trình tiếp nhận
yêu cầu giải trình khi đáp ứng các điều kiện tại Điều 4 và Điều 5 Nghị định
59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019.
+
Trường hợp nhiều người đến yêu cầu giải trình trực tiếp về một nội dung thì phải
cử người đại diện để trình bày. Việc cử người đại diện được thể hiện bằng văn bản
có chữ ký hoặc điểm chỉ của những người yêu cầu giải trình.
+
Trường hợp yêu cầu giải trình không thuộc trách nhiệm thì người tiếp nhận hướng
dẫn người yêu cầu đến cơ quan có thẩm quyền theo quy định pháp luật.
+
Trường hợp nội dung yêu cầu giải trình đã được giải trình cho người khác trước
đó thì cung cấp bản sao văn bản giải trình cho người yêu cầu.
-
Bước 3: Người có trách nhiệm giải trình thông báo bằng văn bản cho người yêu cầu
giải trình về việc giải quyết hoặc không giải quyết và nêu rõ lý do.
*
Cách thức thực hiện:
Gửi
trực tiếp hoặc gửi bằng văn bản.Thời hạn ra thông báo tiếp nhận hoặc từ chối giải
trình là 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận yêu cầu giải trình.
thu-tuc-tiep-nhan-yeu-cau-giai-trinh.doc