Thúc đẩy hợp tác nghiên cứu và đổi mới sáng tạo giữa các trường đại học của Việt Nam và các trường đại học bang Victoria, Australia
Hai bên thống nhất thời gian tới thúc đẩy chương trình hợp tác nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) toàn diện giữa Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (VISTI), các trường đại học của Việt Nam với các trường đại học bang Victoria.

Ngày 16/5/2023, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), VISTI đã có buổi tiếp và làm việc với Phái đoàn cấp cao các trường đại học bang Victoria, Australia do ông John Brumby, Chủ tịch Hội đồng tư vấn giáo dục quốc tế bang Victoria, Hiệu trưởng Đại học La Trobe, Australia dẫn đầu.

Tham dự buổi làm việc về phía Việt Nam có: ông Hoàng Minh, Giám đốc VISTI; ông Lý Hoàng Tùng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế; đại diện một số đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN, đại diện các trường đại học, viện nghiên cứu hàng đầu của Việt Nam.

Thay mặt Bộ KH&CN, ông Hoàng Minh cảm ơn Đại sứ quán Austrailia đã phối hợp với Bộ KH&CN tổ chức buổi làm việc giữa VISTI và các trường đại học bang Victoria. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm chào mừng Ngày KH&CN Việt Nam 18/5 và tăng cường hơn nữa sự hợp tác hiệu quả, bền vững giữa hai bên nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia.
 

Ông Hoàng Minh, Giám đốc VISTI phát biểu tại buổi làm việc.

Đánh giá cao hợp tác KH,CN&ĐMST giữa Việt Nam và Australia thời gian qua, ông Hoàng Minh mong muốn hai bên tìm hiểu, chia sẻ thông tin về thế mạnh, nhu cầu và tiềm năng hợp tác giữa các trường đại học bang Victoria với Học viện VISTI, các trường đại học Việt Nam về KH,CN&ĐMST.

Gửi lời cảm ơn VISTI đã dành thời gian tiếp đón và làm việc, ông John Brumby đánh giá cao hệ sinh thái ĐMST của Việt Nam và bày tỏ mong muốn các trường đại học bang Victoria sẽ mở rộng cơ hội hợp tác thúc đẩy nghiên cứu và ĐMST với các trường đại học Việt Nam.

Ông John Brumby cho biết, bang Victoria là cái nôi của nhiều nghiên cứu nổi tiếng trên thế giới và đã có sự đầu tư đáng kể vào các lĩnh vực KH,CN&ĐMST. KH,CN&ĐMST luôn được bang xác định là trung tâm để giải quyết các thách thức, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế phát triển mang tính đột phá.

Tại phiên thảo luận mở, đại diện VISTI đã có báo cáo, chia sẻ cơ hội hợp tác trong triển khai Chiến lược Phát triển KH,CN&ĐMST đến năm 2030 của Việt Nam (Chiến lược) và hợp tác phát triển hình thành nhóm nghiên cứu mạnh, đủ năng lực giải quyết nhiệm vụ KH,CN&ĐMST của ngành và lĩnh vực. Mục tiêu của Chiến lược đến năm 2030, KH,CN&ĐMST được phát triển vững chắc, thực sự trở thành động lực tăng trưởng, góp phần quyết định đưa Việt Nam trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; góp phần phát triển toàn diện văn hóa, xã hội, con người, bảo đảm quốc phòng - an ninh, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, nâng cao vị thế và uy tín quốc tế của Việt Nam; tiềm lực, trình độ KH,CN&ĐMST đạt mức tiên tiến ở nhiều lĩnh vực quan trọng, thuộc nhóm dẫn đầu trong các nước có thu nhập trung bình cao; trình độ, năng lực công nghệ, đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp đạt mức trên trung bình của thế giới; một số lĩnh vực KH&CN đạt trình độ quốc tế...

Tham dự buổi làm việc, đại diện Văn phòng Đề án 844 đưa ra bức tranh tổng quan về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia thời gian qua và mong muốn nhận được sự hợp tác từ bang Victoria. Đại diện Vụ Hợp tác Quốc tế đề xuất phía bang Victoria hỗ trợ nhóm nghiên cứu hàng đầu tại Việt Nam và Australia, xây dựng hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam…

Đại diện các trường đại học bang Victoria trình bày tổng quan chiến lược của Bang về thiết lập hệ sinh thái nghiên cứu và đổi mới công nghệ; vai trò, ưu tiên và cơ sở vật chất của các trường đại học thuộc Bang trong việc hỗ trợ Việt Nam phát triển nguồn nhân lực ĐMST; hệ sinh thái ĐMST tại bang Victoria để Việt Nam hiểu thêm năng lực và sáng kiến của Bang; mô hình của Chính phủ bang Victoria và các trường đại học trong việc hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST.
 

Ông John Brumby, Chủ tịch Hội đồng tư vấn giáo dục quốc tế bang Victoria phát biểu tại buổi làm việc.

Bang Victoria là một trong những trung tâm nghiên cứu và phát triển lớn trong lĩnh vực KH,CN&ĐMST với sự tham gia của các trường đại học đẳng cấp quốc tế. Bang Victoria nổi tiếng toàn cầu trong lĩnh vực nghiên cứu và giáo dục, thu hút đầu tư và hợp tác từ khắp nơi trên thế giới. Các trường đại học của Bang có cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng viên học thuật quốc tế với trình độ nghiên cứu được đánh giá là “vượt trên tiêu chuẩn thế giới” với hơn 96 lĩnh vực trong bảng xếp hạng ERA (Excellence in Research Austrailia). Đại học Melbourne và Đại học Monash được xếp hạng trong Top 100 trường Đại học hàng đầu thế giới do QS University Rankings công bố vào năm 2023. Các trường đại học khác của Bang cũng có các mạng lưới và năng lực nghiên cứu phát triển tiên tiến, bao gồm Đại học RMIT, Deakin, La Trobe, Công nghệ Swinburne, Công giáo Úc (ACU), Victoria và Federation. Nhiều tổ chức đặt trụ sở nghiên cứu và phát triển tại bang Victoria hoặc hợp tác với các trung tâm học thuật của Bang. Các công ty danh tiếng toàn cầu như GlaxoSmithKline, Bosch, Siemens, Synnex, Zendesk, Eventbrite, Asahi, Alibaba và nhiều công ty khác cũng được đặt trụ sở tại bang Victoria.
 

VISTI tiếp và làm việc với Phái đoàn cấp cao các trường đại học bang Victoria, Australia.

Bên cạnh đó, thành phố Melbourne cũng là nơi có các viện nghiên cứu và mạng lưới giáo dục hàng đầu thế giới, chuyên về nghiên cứu phát triển giáo dục phổ thông cũng như giáo dục đại học và đào tạo nghề nghiệp. Cơ sở sản xuất vắc xin mRNA quy mô lớn đầu tiên của Australia đang được xây dựng tại Đại học Monash. Dự kiến khi đi vào hoạt động, cơ sở này sẽ có năng lực sản xuất đến 100 triệu liều vắc xin mỗi năm. Ngoài ra, Victoria còn có một hệ sinh thái các vườn ươm doanh nghiệp và chương trình hỗ trợ cho các nhà nghiên cứu, doanh nhân và nhà đầu tư. Victoria dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, khoa học sức khỏe, công nghệ năng lượng sạch, nông nghiệp và chế biến thực phẩm. Bang Victoria có thế mạnh đặc biệt trong các lĩnh vực như Tâm lý học, Khoa học Nhận thức, Khoa học Vật lý cũng như Khoa học Y tế và Sức khỏe. Công nghệ Giáo dục (Edtech) cũng đang phát triển mạnh mẽ ở Victoria.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất thời gian tới thúc đẩy chương hợp tác nghiên cứu KH,CN&ĐMST toàn diện giữa VISTI, các trường đại học của Việt Nam với các trường đại học bang Victoria, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Australia./.

Nguồn: https://www.most.gov.vn/



image advertisement


 

anh tin bai

anh tin bai
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

Bản quyền thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Nam Định

Địa chỉ:  1A Trần Tế Xương, Tp Nam Định

Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định số 01/GP-TTĐT-STTTT ngày 05/2/2024

Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đỗ Hải Điền - Giám đốc sở KH&CN

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang