Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp cần chú ý điều gì?
Trong bối cảnh hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, các tài sản trí tuệ đã và đang trở thành bệ phóng cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thì doanh nghiệp cần chú ý đến nhiều yếu tố.

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest Việt Nam 2021, Hội sáng chế Việt Nam kết hợp với Làng Sáng chế và Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo; Làng Dịch vụ hỗ trợ và kết nối cộng đồng; Làng Công nghệ Giải trí và truyền thông; và Làng Sinh viên và Tuổi trẻ khởi nghiệp tổ chức hội thảo “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên sáng chế, công nghệ và tài sản trí tuệ”.

Tại hội thảo, ông Trần Giang Khuê, Trưởng làng sáng chế và Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo (TECHFEST 2021) cho biết khởi nghiệp sáng tạo là việc khởi nghiệp dựa trên khai thác các tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới và có khả năng tăng trưởng nhanh. Có 4 yếu tố về công nghệ mà các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST cần quan tâm đó là thông tin, nhân lực, tổ chức và kỹ thuật.

khoi nghiep doi moi sang tao

 Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp cần chú ý điều gì?

Việc khởi nghiệp ĐMST phải dựa trên khai thác trí tuệ mới, mô hình kinh doanh mới. Muốn sáng tạo, bắt buộc cần phải đổi mới từ các ý tưởng, sự sáng tạo, tạo ra và ứng dụng tất cả những thành tựu, giải pháp kỹ thuật công nghệ, giải pháp quản lý tác nghiệp… để nâng cao năng suất, chất lượng, tạo ra các giá trị cho cuộc sống, tạo ra những sản phẩm hàng hóa mới có sức cạnh tranh lớn cho doanh nghiệp.

Ông Trần Giang Khuê cũng nhấn mạnh, ĐMST có thể là tạo ra từ những cái hoàn toàn mới, cũng có thể cải tiến từ những cái cũ, đã có sẵn hoặc cũng có thể kết hợp cả hai yếu tố trên. Tuy nhiên, việc ĐMST đích cuối cùng là phải tạo ra được hai giá trị đó là ứng dụng được vào thực tiễn đời sống (tính khả thi cao) và có giá trị thương mại (nghĩa là phải kiếm được tiền).

Về vòng đời công nghệ, nhất là công nghệ 4.0 sẽ luôn thay đổi, thậm chí có thể thay đổi theo ngày. Vì vậy buộc các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST cần phải có các chiến lược về tài sản trí tuệ, về công nghệ và sáng chế một cách phù hợp để có thể thay đổi liên tục, hàng ngày thì starup mới có thể tồn tại và phát triển được.

Đối với các sản phẩm, dịch vụ hay giải pháp công nghệ khi được đưa ra thị trường, Làng sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST luôn luôn quan tâm đến ba yếu tố: thứ nhất là thị trường có hay không, quy mô lớn hay không. Thứ hai là giải pháp có đáp ứng được nhu cầu vật chất và tinh thần của con người hay không. Và thứ ba là pháp lý về quyền sở hữu trí tuệ như thị trường, thông tin, thương mại, kiến thức, kỹ năng… từ đó mới giúp doanh nghiệp phát triển nhanh, đột phá và bền vững. Làng sáng chế luôn đề cao sáng chế, đề cao công nghệ, đề cao các tài sản trí tuệ mới và xây dựng văn hóa sở hữu trí tuệ gắn liền với ĐMST.

Nguồn: https://sohuutritue.net.vn/



image advertisement


 

anh tin bai

anh tin bai
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

Bản quyền thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Nam Định

Địa chỉ:  1A Trần Tế Xương, Tp Nam Định

Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định số 01/GP-TTĐT-STTTT ngày 05/2/2024

Người chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đỗ Hải Điền - Giám đốc sở KH&CN

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang