Tập huấn “Xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm Ocop địa phương”
Thực
hiện nội dung Chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030 và Chương trình hỗ
trợ phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 của
Thủ tướng chính phủ, ngày 05/8/2022, Sở
KH&CN Nam Định phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) tổ chức lớp tập
huấn “Xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm OCOP địa phương”.
Đồng chí Trần Huy Quang - Phó Giám đốc sở KH&CN phát biểu tại hội nghị
Tham
dự hội nghị có Đồng chí Trần Huy Quang – Phó Giám đốc sở KH&CN; Đồng chí
Nguyễn Hương Trang – Chuyên viên Trung
tâm thẩm định chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu quốc tế (Cục sở hữu trí tuệ); cùng
hơn 40 đại biểu đại diện các phòng Kinh tế hạ tầng; phòng nông nghiệp các huyện/thành
phố; các tổ chức, cá nhân có sản phẩm được
chứng nhận sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Nam Định.
Phát biểu tại Hội nghị,
đồng chí Trần Huy Quang – Phó Giám đốc sở KH&CN cho biết “Chương trình
OCOP” là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển
nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp nhiệm vụ trong triển khai thực hiện
chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong giai đoạn 2016 -
2020, tỉnh Nam Định là một trong 5 địa phương dẫn đầu cả nước về thực hiện
“Chương trình OCOP”; đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 251 sản phẩm OCOP từ 3 sao
trở lên, trong đó có 04 sản phẩm nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao; 02 sản phẩm tiềm năng 5 sao là Nghêu thịt hộp lenger và gạo
sạch Toản Xuân. Chương trình OCOP đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của địa
phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn. Tuy nhiên đa phần các sản phẩm
OCOP tỉnh Nam Định còn sản xuất đại trà,
nhỏ hẹp, bao bì, nhãn mác còn đơn giản chưa được quan tâm đúng mức, … Điều này
đã gây trở ngại cho doanh nghiệp, cơ sở khi tham gia vào các hệ thống phân phối
hiện đại, mở rộng thị trường sản phẩm.
Vì vậy lớp tập huấn “Xây dựng và phát triển
thương hiệu cho sản phẩm OCOP địa phương” sẽ giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản
xuất, hợp tác xã có sản phẩm OCOP khai thác được tiềm năng thế mạnh của sản phẩm;
đánh giá đúng những mặt đã đạt được và các mặt còn hạn chế trong quá trình thực
hiện.
Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Loan - Trưởng phòng QL Chuyên ngành (Sở KH&CN) chia sẻ tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Hương Trang – Chuyên viên Trung tâm thẩm định chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu quốc tế (Cục SHTT) hướng dẫn, chia sẻ các nội dung tập huấn
Tại buổi tập huấn, các đại
biểu đã được hướng dẫn và thảo luận về: Xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm
OCOP theo hướng bền vững; Bảo vệ, khai thác tiềm năng thế mạnh sản phẩm hàng
hóa và phát triển thương hiệu cho sản phẩm; Tập huấn xây dựng câu chuyện sản phẩm
OCOP; Giới thiệu các hoạt động hỗ trợ sở hữu trí tuệ cho sản phẩm.
Thông qua lớp tập huấn
nhằm giúp các doanh nghiệp, chủ thể OCOP, các đơn vị chuyên môn tham gia, quản
lý chương trình OCOP tại các địa phương trong tỉnh nắm rõ quy trình xây dựng sản
phẩm OCOP, phát triển các sản phẩm OCOP gắn với tiềm năng, thế mạnh của địa
phương. Từ đó, góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu và nâng tầm chất lượng sản
phẩm OCOP của địa phương.
Thanh
Hải